5 mẹo nhỏ cho dân văn phòng để bảo vệ mắt mùa đông

Ngày:27/08/2018 lúc 11:19AM

Vào mùa đông, các căn bệnh dần xuất hiện nhiều hơn. Với dân văn phòng, việc chăm sóc mắt không kỹ lưỡng khi ngồi lâu trước máy tính sẽ làm khô mắt và ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn. Sau đây là bí quyết bảo vệ mắt dành cho bạn.

1. Vệ sinh mắt và các dụng cụ về mắt

Khi ra ngoài đường, bạn nên đeo kính bảo vệ để tránh gió và không khí lạnh làm khô mắt. Có thể dùng nước mắt nhân tạo (thuốc nhỏ mắt) để làm sạch bụi bẩn và tăng cường điều tiết mắt. Khi bị dầu gió, sữa rửa mắt, các chất gây kích ứng… rơi vào mắt, nên rửa bằng nước sạch trong khoảng 10 – 15 phút.

2. Bổ sung dinh dưỡng cho mắt

75% dân văn phòng bị khô mắt là do tiếp xúc liên tục với máy tính, làm giảm tần suất chớp mắt, dẫn đến khô màng phim nước mắt trước giác mạc. Ngoài ra, những tia sáng xanh phát ra từ máy vi tính (blue light) có bước sóng 400nm – 500nm còn ảnh hưởng nhiều đến tế bào võng mạc. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Dược Gifu (Nhật Bản) thực hiện trên khỉ, ánh sáng xanh có thể phá hủy 80% tế bào võng mạc.

Dược sĩ khuyên, dân văn phòng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất cho mắt và có khả năng chống lại tia sáng xanh, chẳng hạn như cà rốt, ớt chuông, cà chua, gấc, mỡ cá, lòng đỏ trứng gà… Ngoài ra, nên có chế độ thư giãn hợp lý, tăng cường các hoạt động ngoài trời, hạn chế đồ uống có cồn.

3. Điều chỉnh tư thế ngồi

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mắt mùa đông của dân văn phòng là tư thế ngồi làm việc. Đặc điểm nhận dạng tư thế sai, chính là biểu hiện mỏi mắt, hoa mày chóng mặt và đau nhức cột sống cổ lúc tan tầm. Về lâu dài, mắt có nguy cơ cận thị hoặc tăng nhanh độ cận.

Thực tế, mắt chỉ nên nhìn máy tính tối đa 8 tiếng một ngày. Để tránh mỏi mắt và cột sống cổ, bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 – 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay (tính từ khuỷu tay cho đến lòng bàn tay).

4. Mát-xa mắt thường xuyên

Sau khoảng 40 – 45 phút làm việc, bạn nên nhắm mắt 2 – 3 phút và mát-xa vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn. Điều này giúp mắt hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi điều tiết.

Cách mát-xa mắt đúng là dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quay mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày . Nên rửa tay sạch trước khi mát-xa để tránh gây viêm nhiễm cho mắt.

Ngoài ra, nên uống nhiều nước, khoảng 2 lít và ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để mắt thêm khỏe mạnh.

5. Dùng đèn bàn LED để bảo vệ mắt mùa đông

Theo các kết quả nghiên cứu về đèn LED, đèn LED tiết kiệm khoảng 90% so với đèn sợi đốt và 50% điện năng tiêu thụ so với đèn compact thông thường. Đèn Led có thể đạt được điều này do hệ số công suất của đèn LED đạt 0.97 trong khi các loại đèn truyền thống chỉ đạt 0.1 – 0.5. Bên cạnh đó, hệ thống tản nhiệt độc đáo của sản phẩm đèn LED còn giúp giảm công suất điều hòa nhiệt độ. Việc này đồng nghĩa người tiêu dùng tiết kiệm đến 2 lần khi sử dụng đèn LED thay các loại đèn khác.

Ánh sáng đèn LED có nhiệt độ màu 3000K và 6000K hoàn toàn phù hợp sử dụng đèn LED cho mọi không gian chứ không riêng cho không gian gia đình. Ngoài ra, đèn LED không nhấp nháy trong quá trình thắp sáng nên đèn LED không gây hại cho mắt, các sản phẩm đèn LED còn có biện pháp chống chói tối đa nhằm bảo vệ mắt. Và một điều quan trọng, sản phẩm đèn LED không chứa các chất độc hại như: thủy ngân, chì, Camium và tia bức xạ nên đèn LED sẽ an toàn hơn cho người sử dụng. Đặc biệt là các em nhỏ.

So với các đèn compact, hiệu quả năng lượng của đèn LED đạt được đến 70%. Bên cạnh đó, độ suy giảm quang thông của đèn compact rất nhanh, trong khi đó đèn LED đảm bảo tuổi thọ 50.000 giờ theo tiêu chuẩn L70, tức là sau 50.000 thì lượng quang thông còn lại của đèn LED là 70%. Qua một vài con số đơn giản về đèn LED, bạn có thể tin tưởng sử dụng đèn LED có thể giúp bảo vệ đôi mắt mùa đông tốt nhất cho bạn.

Nguồn: http://thongtinsuckhoe.net/mua-dong-den-hay-bao-ve-doi-mat-cua-minh/

Admin Admin